หน้าหลัก > ศาลา มีสาระ > สารอันตรายในเครื่องสำอาง
สารอันตรายในเครื่องสำอาง
สารอันตรายในเครื่องสำอาง
23 Jan, 2021 / By salacrm01
Images/Blog/zrnUxg2o-สารอันตรายใน คสอ1.jpg

สารอันตรายในเครื่องสำอาง ! ! !

"เครื่องสำอาง" คืออะไร

       เครื่องสำอาง คือ ผลิตภัณฑ์ที่มีวัตุประสงค์ในการใช้เพื่อความสะอาด หรือ ความสวยงามบนร่างกาย แต่ไม่สามารถรักษา บำบัด บรรเทา หรือมีฤทธิ์ในการรักษา

     สารอันตรายในเครื่องสำอางที่พบว่า มักก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้บริโภคบ่อยครั้ง ดังนี้

  1. สเตียรอยด์

       เป็นสารอันตรายที่พบบ่อยในเครื่องสำอาง โดยมักโฆษณาว่าสามารถลดสิว ช่วยให้ผิวขาว หน้าใส แต่หลังการใช้ประมาณ 2-4 สัปดาห์ ฤทธิ์ของสเตียรอยด์จะทำให้ผิวบางลง ผิวอ่อนแอ ระคายเคืองง่าย เกิดผดผื่นหรือสิวอุดตันได้ง่ายกว่าเดิม

  2. ปรอท

       สารปรอทจะทำให้ฝ้า กระ สิวลดลง และช่วยให้ผิวขาวขึ้น หากใช้ต่อเนื่องกันเป็นเวลานานจะทำให้เกิดพิษสะสมของสารปรอทในผิวหนัง ทำให้สีผิวคล้ำลง กลายเป็นสีดำอมเทาและดูดซึมเข้าสู่เลือด ทำให้ตับและไตอักเสบ ทำลายระบบประสาทส่วนกลาง หากใช้ในสตรีมีครรภ์ อาจทำให้เกิดทารกพิการและปัญญาอ่อนได้

  3. ตะกั่ว

       สารตะกั่วถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือด อาจทำให้เกิดอาการปวดบิดท้องรุนแรง ถ่ายเป็นเลือด ทำลายเม็ดเลือดแดง ส่งผลให้เกิดอาการซีด

  4. ไฮโดรควิโนน

       มักพบในครีมรักษาฝ้า หากใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของไฮโดรควิโนนเกินขนาด อาจทำให้เกิดอาการแสบร้อน ตุ่มแดง และสีผิวคล้ำขึ้นในบริเวณที่ทา หรืออาจรุนแรงจนกลายฝ้าถาวรได้

  5. กรดเรติโนอิก

       กรดเรติโนอิก หรือ กรดวิตามินเอ เป็นสารที่ต้องขึ้นทะเบียนเป็นยาเท่านั้น หากอยู่ในเครื่องสำอางจะจัดเป็นสารอันตราย เนื่องจากมีฤทธิ์ในการผลัดเซลล์ผิวหนัง ทำให้ผิวหนังเกิดการระคายเคือง ลอก แดง หรือผิวหนังบางลงได้

       จะเห็นได้ว่าสารอันตรายในเครื่องสำอางนั้น แม้ว่าจะทำให้ผิวเราดูดีขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ก็เป็นเพียงระยะเวลาสั้น ๆ เท่านั้น หลังจากนั้นก็มีแต่จะเกิดผลเสีย นอกจากจะทำให้เราเสียความมั่นใจแล้ว ยังต้องมาเสียเงิน เสียเวลาในการรักษาอีกนานด้วย และหากผู้บริโภคท่านใดเกิดความผิดปกติหลังจากใช้เครื่องสำอาง เช่น ผิวอักเสบ ระคายเคือง ควรหยุดใช้เครื่องสำอางนั้น และไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษาโดยเร็วที่สุด

 

เรียบเรียงโดย

ภญ.ปุณยิกา  ตุรงควัธน์

 

เพิ่มเพื่อน

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป
ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.